เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษา หมายถึงเทคโนโลยีสำหรับการสื่อสาร และการประมวลผลสารสนเทศใช้สำหรับการศึกษา
|
|
|
|
เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทคือ
อินพุตทรัพยากร, เอาท์พุตทรัพยากร และอื่นๆ
ดูกราฟแสดงผลดังต่อไปนี้:
|
|
จากผลการค้นคว้าทั่วโลกได้แสดงว่า
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถนำไปสู่การพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน
และวิธีการสอนที่ดีขึ้น
จากรายงานการศึกษาด้านมัลติมีเดียของสถาบันแห่งชาติในประเทศญี่ปุ่น
ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า
การตอบรับของนักเรียนในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้เพิ่มขึ้นจากการผสมผสาน
เข้าไปในหลักสูตรซึ่งมีความสำคัญ
และมีผลกระทบในด้านบวกต่อความสำเร็จของนักเรียน โดยเฉพาะในเรื่องของ
"ความรู้ ความเข้าใจ" "ทักษะการปฏิบัติ" และ "ทักษะการนำเสนอ"
ในสาขาคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์และสังคม
อย่างไรก็ตามท่านสามารถพบว่ามีการจัดหาการตอบสนอง
หรือแก้ปัญหาด้านเทคโนโลยีในการศึกษาทั่วโลก
ซึ่งอาจเกิดความสับสนในหมู่ผู้สอน
ในการเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมที่สุดเพื่อการตอบสนอง
หรือแก้ปัญหาได้อย่างไร
มาดูว่าข้อได้เปรียบและเสียเปรียบของเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการ
ศึกษา และค้นพบว่าท่านมีความต้องการให้เทคโนโลยีสารสนเทศตอบสนอง
หรือแก้ไขปัญหาการทำงานของโรงเรียนท่านในเรื่องใดบ้าง
|
|
ประโยชน์หลักของเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา |
|
|
|
|
1‧ |
โดยผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ภาพที่ถูกเก็บไว้สามารถเรียกมาใช้ในการสอนอย่างง่ายดายและเพิ่มหน่วยความจำของนักเรียน |
2‧ |
โดยผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ครูสามารถอธิบายขั้นตอนที่ซับซ้อนและมั่นใจในความเข้าใจของนักเรียน |
3‧ |
โดยผ่านเทคโนโลยี
สารสนเทศ
ครูสามารถสร้างชั้นเรียนให้โต้ตอบกันได้ทำให้บทเรียนสนุกสนานมากขึ้น
ซึ่งสามารถเพิ่มการเข้าเรียนของนักเรียนและความเอาใจใส่ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3 ข้อเสียเปรียบหลักของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา |
|
|
|
|
1‧ |
การติดตั้งเครื่องอาจเป็นการลำบาก |
2‧ |
เครื่องมีราคาแพงเกินไป |
3‧ |
ยากสำหรับครูที่ขาดประสบการณ์การใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
หลัง
จากการพิจารณาหัวข้อต่างๆข้างต้น
เป็นการดูออกได้ง่ายว่าเครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติ / Document Camera
สามารถเป็นเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
เพื่อการศึกษา |
|
เหตุผลมีดังต่อไปนี้:
1‧ |
คุณสมบัติพื้นฐาน 3
ประการของเครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติ / Document Camera ประกอบด้วย:
ราคาไม่แพง, ง่ายต่อการใช้ และเป็นเครื่องมือประหยัดเวลา สำหรับการตอบสนอง
หรือแก้ปัญหาในการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษา |
2‧ |
เครื่องถ่ายทอดภาพสามมิติ / Document
Camera ทำให้เวลาเตรียมตัวของครูลดลง เพิ่มการโต้ตอบกับนักเรียนมากขึ้น,
เพิ่มความเอาใจใส่ของนักเรียนทำให้มีความเข้าใจต่อคำสั่งที่ซับซ้อน |
|
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น